Các tuyến đường kết nối đến sân bay quốc tế Long Thành
4 tuyến đường mở mới
Bộ GT-VT cho biết, theo quy hoạch các
tuyến giao thông đường bộ kết nối đến cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân
bay), sẽ có 4 tuyến đường bộ được đầu tư, xây dựng mới.
Cụ thể:
Tuyến đường số 1: có chiều dài 3,8km sẽ là tuyến kết
nối đường trục chính sân bay với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, quốc lộ 51
và đường tỉnh 25C. Tuyến đường này có quy mô 10 làn xe trên phần đường chính và
6 làn xe đô thị song hành.
Tuyến đường số 2: có chiều dài 3,5km kết nối tuyến số 1 đến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Tuyến đường này có quy mô 4 làn xe chạy riêng ra vào sân bay Long Thành.
Tuyến đường số 3: có chiều dài 8,5km kết nối đường trục
chính (đầu phía Đông) sân bay với đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.
Tuyến đường số 4: chiều dài 3km kết nối đường số 3 đến
đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. 2 tuyến đường này sẽ được đầu tư
xây dựng với quy mô 8 làn xe.
Trong đó tuyến đường số 1 và số 2 sẽ được ưu tiên xây dựng trước
Hơn
4,8 ngàn tỷ đồng xây dựng 2 tuyến đường kết nối sân bay
Theo quy hoạch, hệ thống giao thông
đường bộ kết nối sân bay Long Thành sẽ có 4 tuyến đường bộ được xây dựng mới để
kết nối sân bay. Trong đó, tuyến số 1 và 2 sẽ được ưu tiên xây dựng trước. 2
tuyến còn lại sẽ được xây dựng tùy theo tiến độ xây dựng sân bay Long Thành.
Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt
Nam (ACV), chủ đầu tư dự án thành phần 3, dự án xây dựng sân bay Long Thành
giai đoạn 1, tổng mức đầu tư dự kiến để xây dựng 2 tuyến đường kết nối sân bay
(tuyến số 1 và 2) là hơn 4,8 ngàn tỷ đồng. Trong đó, chi phí đầu tư xây dựng là
hơn 2,4 ngàn tỷ đồng, chi phí thực hiện công tác giải phóng mặt bằng là gần 1,6
ngàn tỷ đồng và các chi phí khác.
Bên cạnh đó còn có nhiều tuyến đường quan trọng khác như:
Tuyến đường 770B: có chiều dài 53km từ huyện Định Quán đi huyện
Long Thành, có chi phí đầu tư lớn nhất là 2.600 tỷ đồng. Điểm đầu dự án từ xã
Phú Túc, huyện Định Quán và điểm cuối QL 51 qua xã Long Phước, huyện Long
Thành. Qui mô 4 làn xe.
Tỉnh lộ 773: từ QL 1 đến tỉnh lộ 769,
dài hơn 51km, được đề xuất đầu tư với kinh phí 1.700 tỷ đồng. Nối các huyện
phía bắc của tỉnh như: Xuân Lộc, Cẩm Mỹ, với Sân Bay Long Thành.
Trong đó đoạn từ QL 1 đến Ql 56, dài 27km, thiết kế 4
làn xe. 24km từ QL 56 đến tỉnh lộ 769 được mở từ 2 lên 4 làn xe, đây là tuyến
đường chạy son song QL 1, liên kết sân bay Long Thành với KCN sắp được mở mới ở
huyện Cẩm Mỹ.
Tuyến vành đai 4: từ QL 1 tại xã Tây Hoà
huyện Trảng Bom đến tỉnh lộ 769, qua xã Bình An huyện Long Thành, dài 11km sẽ
được mở lên 4 làn xe, kinh phí hơn 500 tỷ đồng.
Đường 769E: dài 2km, kinh phí đầu tư
72 tỷ đồng. Điểm đầu dự án là ranh giới sân bay đến vành đai 4, nhằm giải tỏa cửa
phía bắc sân bay Long Thành, hạn chế đi đường vòng sang QL 51.
Tuyến đường 772: từ huyện Trảng Bom đi TP
Long Khánh và huyện Xuân Lộc dài 47km, được lên kế hoạch xây dựng, công trình dự
kiến làm 4 làn đường, tổng kinh phí là 1.920 tỷ đồng. Trong đó 30km đầu tư xây
dựng mới, 17km mở rộng.
Theo Sở Giao Thông Vận Tải Đồng Nai, kinh phí đầu tư 5 tuyến
đường dự kiến từ ngân sách trung ương, địa phương và khai thác quỹ đất 2 bên đường.
Tỉnh sẽ lấy sân bay Long Thành làm trung tâm để xây dựng các tuyến đường nối địa phương với sân bay, hình
thành các trục giao thông giúp phát triển kinh tế.
Trước đó, Đồng Nai đã lên kế hoạch mở rộng tỉnh lộ 769 từ nút giao Dầu Giây
đến QL 51, với kinh phí đầu tư là hơn 1.600 tỷ đồng để đón đầu sân bay Long
Thành. Đây là trục đường quan trọng khi hầu hết các tuyến mở mới sẽ đi qua để
vào các cửa ngõ sân bay Long Thành.